VIDEO CLIP
TIN TỨC nổi bật
Hành trình qua 8 nước của đoàn tàu container từ Việt Nam chạy thẳng sang Bỉ
Lần đầu tiên đoàn tàu chở container từ Việt Nam sang thẳng Châu Âu
Chính phủ chỉ đạo rà soát, cắt giảm tối đa chi phí vận chuyển, lưu kho và chi phí logistics khác
Đường sắt “vươn dài” những đoàn tàu liên vận
Những trường hợp nào được xem là vận chuyển hàng siêu trường, hàng siêu trọng trong vận tải đường sắt?
Tại Điều 38 Thông tư 22/2018/TT-BGTVT có quy định về vận chuyển hàng siêu trường, hàng siêu trọng. Cụ thể:
Hàng siêu trường:
- Hàng hóa khi xếp lên toa xe trên đường bằng có chiều cao tính từ mặt ray trở lên hoặc chiều rộng vượt quá khổ giới hạn đầu máy, toa xe quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt;
- Hàng hóa khi xếp lên toa xe trên đường thẳng có chiều dài của hàng vượt quá chiều dài sàn của toa xe.
Hàng siêu trọng:
- Hàng hóa có trọng lượng vượt quá trọng tải kỹ thuật cho phép của toa xe;
- Hàng hóa có chiều dài tiếp xúc trên mặt sàn toa xe nhỏ hơn 2 mét và có trọng lượng lớn hơn 16 tấn.
Trong vận tải đường sắt thì hàng siêu trường và hàng siêu trọng khác nhau như thế nào?
Tại Điều 3 Luật Đường sắt 2017 có quy định về hàng siêu trường và hàng siêu trọng như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cầu chung là cầu có mặt cầu dùng chung cho phương tiện giao thông đường sắt và phương tiện giao thông đường bộ.
2. Chạy tàu là hoạt động để điều khiển sự di chuyển của phương tiện giao thông đường sắt.
3. Chứng vật chạy tàu là bằng chứng cho phép phương tiện giao thông đường sắt được chạy vào khu gian và được thể hiện bằng tín hiệu đèn màu, tín hiệu cánh, thẻ đường, giấy phép, phiếu đường.
4. Công lệnh tải trọng là quy định về tải trọng tối đa cho phép trên một trục và tải trọng rải đều tối đa cho phép theo chiều dài của phương tiện giao thông đường sắt được quy định trên từng cầu, đoạn, khu gian, khu đoạn, tuyến đường sắt.
5. Công lệnh tốc độ là quy định về tốc độ tối đa cho phép phương tiện giao thông đường sắt chạy trên từng cầu, đoạn, khu gian, khu đoạn, tuyến đường sắt.
6. Công trình đường sắt là công trình xây dựng phục vụ giao thông vận tải đường sắt, bao gồm đường, cầu, cống, hầm, kè, tường chắn, ga, đề-pô, hệ thống thoát nước, hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống báo hiệu cố định, hệ thống cấp điện và các công trình, thiết bị phụ trợ khác của đường sắt.
7. Công trình công nghiệp đường sắt là công trình được xây dựng để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt; sản xuất phụ kiện, phụ tùng, vật tư, thiết bị chuyên dùng cho đường sắt.
8. Đề-pô là nơi tập kết tàu để bảo dưỡng, sửa chữa, thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật khác.
9. Đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác.
10. Đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.
11. Ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hoá, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác.
12. Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có khối lượng vượt quá tải trọng cho phép của toa xe hoặc khi xếp lên toa xe có tổng khối lượng hàng hóa và toa xe vượt quá tải trọng quy định của công lệnh tải trọng đã được công bố.
13. Hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên toa xe có kích thước vượt quá khổ giới hạn đầu máy, khổ giới hạn và chiều dài toa xe của khổ đường tương ứng.
Theo đó, hàng siêu trường và hàng siêu trọng trong vận tải đường sắt có sự khác nhau:
Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có khối lượng vượt quá tải trọng cho phép của toa xe hoặc khi xếp lên toa xe có tổng khối lượng hàng hóa và toa xe vượt quá tải trọng quy định của công lệnh tải trọng đã được công bố.
Hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên toa xe có kích thước vượt quá khổ giới hạn đầu máy, khổ giới hạn và chiều dài toa xe của khổ đường tương ứng.
Giá vận tải hàng siêu trường và hàng siêu trọng bằng đường sắt do ai quyết định?
Tại Điều 56 Luật Đường sắt 2017 có quy định về giá vận tải đường sắt như sau:
Giá vận tải đường sắt
1. Giá vận tải hành khách, hành lý, hàng hoá trên đường sắt quốc gia do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt quyết định; giá vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt đô thị do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; giá vận tải trên đường sắt chuyên dùng do doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng quyết định.
2. Giá vận tải đường sắt phải được niêm yết tại ga đường sắt và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trước thời điểm áp dụng.
3. Giá vận tải hàng siêu trường, siêu trọng do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt và người thuê vận tải thỏa thuận.
4. Chính phủ quy định việc miễn, giảm giá vận tải hành khách cho đối tượng chính sách xã hội.
Theo đó, giá vận tải hàng siêu trường và hàng siêu trọng sẽ do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt và người thuê vận tải thỏa thuận.
Thời cơ - thách thức phát triển đường sắt liên vận quốc tế
Tuyến vận tải đường sắt từ Việt Nam quá cảnh Trung Quốc, Kazakhstan đi Nga, các nước Trung Á và châu Âu được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển.
Đọc thêm
Đường sắt “vươn dài” những đoàn tàu liên vận
Phát triển những đoàn tàu hàng liên vận đi Trung Quốc, đi các nước thứ ba và tiến tới Nga, châu Âu là mục tiêu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) trong năm nay và những năm tới.
Đọc thêm
Rà soát việc hợp nhất đường sắt Hà Nội và Sài Gòn
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu rà soát việc hợp nhất đường sắt Hà Nội và Sài Gòn theo hướng chuyên môn hóa, tiến tới tách...
Đọc thêm
Sẽ có "con đường tơ lụa 2" xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc - Châu Âu
Xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giới đường sắt nói về hệ thống tàu liên vận quốc tế chạy xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc - châu Âu và gọi đó là "con đường tơ lụa" thứ 2 trên thế giới.
Đọc thêm
Chính phủ chỉ đạo rà soát, cắt giảm tối đa chi phí vận chuyển, lưu kho và chi phí logistics khác
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021, Chính phủ đánh giá trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp tại một số địa phương..
Đọc thêm
Lần đầu tiên đoàn tàu chở container từ Việt Nam sang thẳng Châu Âu
Sáng nay (20/7), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp tổ chức chạy chuyến tàu chuyên chở container đầu tiên xuất phát từ Ga Yên Viên (Việt Nam) kết nối với thành phố Liege (Bỉ),...
Đọc thêm
Hành trình qua 8 nước của đoàn tàu container từ Việt Nam chạy thẳng sang Bỉ
Tàu xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam), điểm đến là thành phố Liege (Bỉ), sau đó tiếp chuyển container bằng đường bộ đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan).
Đọc thêm
RATRACO KÝ KẾT HỘ CHIẾU LOGISTICS THẾ GIỚI (WLP)
Ngày 28/02/2023 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết và Hội thảo khởi động chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP) tại Việt Nam; tiếp đó, Chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới đã phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức “Hội nghị trao đổi về sáng kiến Hộ chiếu Logistics Thế giới và khả năng tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - UAE trong lĩnh vực logistics” ngày 01/3/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đọc thêm
Khai trương ga đường sắt liên vận quốc tế Kép tại Bắc Giang
Sáng 18/2, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép, địa chỉ xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Đọc thêm
RATRACO XUẤT KHẨU THÀNH CÔNG LÔ VẢI LỤC NGẠN – BẮC GIANG ĐẦU TIÊN BẰNG ĐƯỜNG SẮT SANG TRUNG QUỐC
Đọc thêm
RATRACO THAM GIA TRIỂN LÃM QUỐC TẾ LOGISTICS VIỆT NAM
Sáng 10/8, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad, Bộ Công Thương phối hợp cùng một số đơn vị khác tổ chức khai mạc Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ nhất - VILOG 2023, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đọc thêm
LẦN ĐẦU TIÊN MỞ TUYẾN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ THẠCH GIA TRANG - YÊN VIÊN
(Chinhphu.vn) - Sáng 2/8, tại ga Yên Viên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Yên Viên (Việt Nam).
Đọc thêm
LỄ RA MẮT ĐOÀN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ VẬN CHUYỂN 19 TOA XE CHỞ CONTAINER HÀNG HÓA CỦA RATRACO TỪ SÓNG THẦN ĐI TRUNG QUỐC
15h00 chiều - 27/09, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và UBND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức "Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu” từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc.
Đọc thêm
Báo Giao thông: QUY ĐỊNH MỚI VỀ ĐƯỜNG NGANG QUA ĐƯỜNG SẮT
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 29/2023 quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2023.
Đọc thêm
LOGISTICS BỀN VỮNG: ƯU TIÊN CỦA THỜI ĐẠI MỚI
Logistics bền vững là một phần quan trọng của phát triển xanh, hướng đến mục tiêu là đảm bảo các khâu trong chuỗi hoạt động logistics được thực hiện một cách hiệu quả nhất, giảm thiểu sử dụng nguồn lực và phát thải ra môi trường.
Đọc thêm
Bộ GTVT ban hành 3 quy chuẩn mới về phương tiện đường sắt
Báo Giao thông: Bộ GTVT ban hành mới ba quy chuẩn kĩ thuật về phương tiện giao thông đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn, môi trường; hiệu lực từ ngày 21/12/2023.
Đọc thêm
LỢI ÍCH CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CUNG ỨNG DỊCH VỤ LOGISTICS
Chuyển đổi số Logistics là quá trình ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật số vào các hoạt động trong chuỗi cung ứng, cải tiến toàn bộ tư duy, tầm nhìn, giá trị, cách vận hành trong một doanh nghiệp Logistics. Bằng cách sử dụng các công nghệ như AI, IoT, Big data,... vào việc thu mua, dự trữ, vận tải, phân phối, kho bãi, xử lý đơn hàng, thanh toán, chăm sóc khách hàng,... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí, cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Đọc thêm
NHỮNG NỘI DUNG QUAN TRỌNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT
Chương trình hành động của Chính phủ đề ra các nhiệm vụ gồm: Công tác tuyên truyền; hoàn thiện thể chế, chính sách; hoàn thiện quy hoạch đường sắt; huy động nguồn lực để đầu tư vận tải giao thông đường sắt...
Đọc thêm
RATRACO PHÁT ĐỘNG CUỘC THI ẢNH “TẬP THỂ HOT NHẤT NĂM”
Tiếp nối khí thế chào mừng Chương trình Gặp mặt đại gia đình RATRACO năm 2023, BTC chính thức phát động cuộc thi Ảnh “TẬP THỂ HOT NHẤT NĂM”
Đọc thêm
ĐẢNG BỘ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ THƯƠNG MẠI ĐƯỜNG SẮT TỔ CHỨC HÀNH TRÌNH “VỀ NGUỒN” NĂM 2023
Ngày 02 tháng 12 năm 2023, Đảng bộ Công Ty Cổ Phần Vận Tải và Thương Mại Đường Sắt tổ chức Hành trình “Về nguồn”, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ thuộc tỉnh Quảng Trị.
Đọc thêm
RATRACO phối hợp Xe lửa Dĩ An thiết kế đóng mới toa xe MC chở container 40 feet và 45 feet
Tính đến thời điểm tháng 11/2023, chủng loại toa xe đóng mới MC 45 feet đã vận dụng được khoảng thời gian 36 tháng với tổng kilomet vận dụng từ 395.000 - 425.000km.
Đọc thêm
Kéo dài niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt
(Chinhphu.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt và Nghị định số 01/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP.
Đọc thêm
Đường sắt Việt Nam:Sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2023
Năm 2023, hoạt động SXKD của ngành Đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực: mạnh dạn triển khai nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo; kinh doanh vận tải bắt đầu có lãi; an toàn GTĐS tiếp tục giảm ở cả 3 tiêu chí; đời sống vật chất, tinh thần người lao động được cải thiện rõ rệt. Hãy cùng nhìn lại 10 sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2023.
Đọc thêm
THÔNG BÁO TỔ CHỨC NGÀY HỘI GÓI BÁNH CHƯNG CHÀO ĐÓN XUÂN GIÁP THÌN 2024
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ phận truyền thông, BCH Công đoàn và các đơn vị trong công ty cùng phối hợp phát động tổ chức ngày hội Gói bánh chưng xanh cùng người lao động đón Tết với chủ đề “TẾT NHÀ RAT”. Đây là ngày hội được tổ chức thường niên tại RATRACO.
Đọc thêm
NGÀY HỘI GÓI BÁNH CHƯNG XUÂN GIÁP THÌN NĂM 2024 TẠI RATRACO
Ngày 30 tháng 01 năm 2024, hòa chung không khí rộn ràng đón xuân Giáp Thìn, RATRACO đã tổ chức Ngày hội gói bánh chưng như một hoạt động ý nghĩa, giúp toàn thể thành viên công ty phát huy tinh thần đoàn kết và lan tỏa nét văn hóa truyền thống Việt Nam mỗi dịp đón Tết Nguyên đán.
Đọc thêm
LỄ KHỞI HÀNH CHUYẾN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ ĐẦU TIÊN NĂM GIÁP THÌN 2024: VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NÔNG SẢN TỪ SÓNG THẦN – BÌNH DƯƠNG – VIỆT NAM ĐI TRỊNH CHÂU – HÀ NAM – TRUNG QUỐC.
Chiều ngày 21/02/2024 tại Ga Liên vận Quốc tế Sóng Thần. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) và Chi nhánh khai thác Đường sắt Sài Gòn tổ chức “LỄ KHỞI HÀNH CHUYẾN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ ĐẦU TIÊN NĂM GIÁP THÌN 2024 - VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NÔNG SẢN TỪ SÓNG THẦN – BÌNH DƯƠNG – VIỆT NAM ĐI TRỊNH CHÂU – HÀ NAM – TRUNG QUỐC.”
Đọc thêm
RATRACO VẬN CHUYỂN HÀNG NÔNG SẢN BẢO QUẢN LẠNH TỪ GA CAO XÁ (TỈNH HẢI DƯƠNG) ĐI CÁC TỈNH TRONG NƯỚC VÀ MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI THÔNG QUA TRUNG QUỐC
Sáng ngày 27/03/2024 tại tỉnh Hải Dương, RATRACO tổ chức vận chuyển thử nghiệm 01 Container hàng chở 26 tấn Cà rốt bảo quản lạnh. Đây là một trong những hoạt động chuẩn bị cho “Hội nghị giới thiệu giải pháp vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế tại ga Cao Xá” (thuộc huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) kết nối dịch vụ Logistics qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lạng Sơn - Bằng Tường (Trung Quốc), Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Hà Khẩu (Trung Quốc) và các nước Đông u, sự kiện dự kiến diễn ra ngày 03/4 tới đây.
Đọc thêm
Nhận chuyển hàng từ ga Đông Anh đi ga Vinh giá rẻ
Ga Đông Anh, Hà Nội nằm trên tuyến đường sắt Bắc Nam và Ga Vinh. Nhất là từ ga Đông Anh còn cho phép kết nối di chuyển đến 35 nhà ga khác nhau. Ngoài vận chuyển hành khách, đây còn là con đường chủ chốt trong vận chuyển hàng hóa từ ga Đông Anh đi khắp các tỉnh lỵ như Nghệ An, giúp kết nối giao thương thuận lợi giữa các khu vực với nhau.
Đọc thêm
Những quy định đóng gói hàng hóa khi vận chuyển bằng đường sắt
Để đảm bảo an toàn cho tất cả các kiện hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt Bắc Nam, phía khách hàng và dịch vụ cần phải đảm bảo về sự an toàn tuyệt đối cho hầu hết các sản phẩm hàng hóa. Muốn thế, chắc chắn phải cần có một quy định đóng gói hàng hóa riêng theo cách thức chuyên nghiệp và kín kẽ nhất để chẳng may trong suốt quá trình di chuyển, sự va chạm từ nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài sẽ làm ảnh hưởng tới thiết kế cấu trúc bên ngoài của hàng hóa
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Lạng Sơn quy hoạch đường sắt kết nối khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng
Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2050 định hướng sẽ làm tuyến đường sắt kết nối từ ga Đồng Đăng với khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Kiến nghị sử dụng hành lang đường sắt làm đường gom
Bộ GTVT cho biết đang kiến nghị sửa đổi Luật Đường sắt, trong đó quy định cho phép sử dụng hành lang đường sắt để làm đường gom.
Đọc thêm
RATRACO: HUY ĐỘNG Ô TÔ CHUYÊN CHỞ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA KHẮC PHỤC SỰ CỐ SẠT LỞ HẦM ĐƯỜNG SẮT ĐÈO CẢ
Sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả khiến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. RATRACO huy động tối đa nguồn lực nhằm khắc phục sự cố.
Đọc thêm
RATRACO KÝ KẾT HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN VỚI CÔNG TY ZIH, THÀNH VIÊN CỦA TẬP ĐOÀN CẢNG QUỐC TẾ ZHONGYU TỈNH HÀ NAM, TRUNG QUỐC
Ngày 22 tháng 4 năm 2024, RATRACO đã ký kết hợp đồng vận chuyển với Công ty ZIH, thành viên của Tập đoàn Cảng quốc tế Zhongyu tỉnh Hà Nam, Trung Quốc với sự chứng kiến của đại diện Cục xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Đọc thêm
RATRACO THAM DỰ LỄ KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐẦU TIÊN XUẤT PHÁT TỪ GA CAO XÁ (TỈNH HẢI DƯƠNG) THAM GIA HÀNH TRÌNH LIÊN VẬN QUỐC TẾ
Sáng ngày 2/5 tại Bãi hàng Ga Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã diễn ra “Lễ khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên xuất phát từ Ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế”
Đọc thêm
VIDEO CLIP